0
Nước ta là nước xuất khẩu nhiều trái cây, nhưng khi xuất khẩu sang các nước EU thì có nhiều vấn đề mà bạn cần lưu ý. Từ việc vận tải hàng hóa đến xin giấy phép, chứng nhận chất lượng và môi trường, phân phối vào các kênh phù hợp,…xuất khẩu trái cây thực sự không phải việc dễ dàng, nhất là nếu thị trường đích của bạn lại là EU khó tính. Trước khi bắt tay vào thuê mua dịch vụ vận chuyển, có một số điều căn bản bạn cần nắm để đảm bảo hoạt động thương mại của mình diễn ra trôi chảy hơn.

1.    Vận chuyển

Vận tải hàng hóa bằng tàu hay bằng máy bay tuỳ thuộc vào thị trường: Vận chuyển đường thủy sẽ rẻ hơn nhưng bù lại sẽ mất nhiều thời gian hơn. Hầu hết các loại trái cây nhiệt đới ngoại lai thường được vận chuyển với số lượng nhỏ bằng đường hàng không còn khi số lượng lớn và không dễ bị thối, hỏng thì sẽ vận chuyển bằng tàu. Chọn dịch vụ vận chuyển nào phù hợp nhất vì trái cây không phải loại này cũng để được lâu.

Vận tải hàng hóa là trái cây cần hêt sức cẩn thận

2.    Môi trường

Giấy chứng nhận bền vững: chứng nhận bền vững chưa phải là một yêu cầu nhưng châu Âu đang hướng tới một tương lai bền vững hơn trong việc tiêu dùng thực phẩm. Giữa các sản phẩm luôn có sự khác biệt lớn. Nhu cầu cho các sản phẩm không được sản xuất ở châu Âu vẫn sẽ tiếp tục. Vấn đề xã hội, điều kiện làm việc và thương mại công bằng là những yêu cầu không liên quan đến luật pháp trong năm 2013. Những yêu cầu này đang thay đổi theo thời gian.
Một số lưu ý:
Tìm hiểu những yêu cầu không liên quan đến luật pháp để biết những loại chứng nhận cần thiết khi kinh doanh tại thị trường châu Âu. Thảo luận với người mua làm thế nào để xử lí giấy chứng nhận, mặt hàng và độ chín cùng nhau trong quá trình vận tải hàng hóa trái cây nhiệt đới.

3.    Kênh phân phối và phân khúc thị trường

Ở EU, vị trí của các kênh mua bán rất khác biệt. Các nước Bắc Âu như Đức, Anh, Hà Lan và Bỉ sẽ có các chuỗi bán lẻ độc quyền. Pháp và Tây Ban Nha lại sử dụng các đại siêu thị cũng như những cửa hàng chuyên dụng. Còn đối với các nước thuộc khu vực An-pơ như Thuỵ Sĩ và Áo, người dân ưa dùng những cửa hàng địa phương nhỏ. Không phải cứ thuê dịch vụ vận chuyển đến nơi là xong, việc xếp dỡ và bày bán các mặt hàng trái cây tùy theo kênh phân phối cũng cực kỳ quan trọng nữa.

Ngoài dịch vụ vận chuyển bạn cũng nên quan tâm đến dịch vụ phân phối nữa

Mặc dù trái cây hữu cơ thường được bán lẻ nhưng cũng có những nhà bán buôn mặt hàng này. Nếu đã xác định lựa chọn phương pháp hữu cơ hãy tìm những công ty chuyên về vấn đề này. Bán lẻ là kênh giao dịch chính đối với trái cây ngoại lai, tuy nhiên kênh dịch vụ ăn uống như nhà hàng cũng rất quan trọng.


Đăng nhận xét

 
Top